วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560

แนวทางเล่นอาชีพ Clown จอมปาของ!! Part 1

หนึ่งในอาชีพที่ผู้เล่นใหม่ให้ความสนใจมากๆ คราว(ตัวตลก) 
      เป็นอาชีพที่โจมตีระยะไกล โดยเป็นอาชีพที่มีความสามารถในการ PVP สูงเป็นอันดับต้นๆ และสามารถกำจัดมอนสเตอร์ได้ไว จึงทำให้เป็นอาชีพที่มีความนิยมสำหรับผู้เล่นใหม่ แต่เดี๋ยวก่อน....
มาดูข้อดีข้อเสียของคราวกันดีกว่า


สายปาของอิ้นล้วน(INT)
ข้อดี
1. โจมตีระยะไกล แรง(สายปา) มอนสเตอร์ไม่ค่อยถึงตัว
2. มักจะต้องหาของออฟชั่น ASP(Attack Speed) ทำให้ปาได้รวดเร็วรุนแรงไปอีก DPS สูง
3. เนื่องด้วยความแรงและไกล จึงเหมาะกับการฆ่าบอสมากๆ
4. ฆ่าคนโหดมาก ยิ่งของเทพๆยิ่งโหด ปาแป๊บเดียวดับ
5. ดาเมจขึ้นอยู่กับราคาของที่เอาไปปา ยิ่งแพง ยิ่งแรง (แต่ก็ยิ่งจน)
ข้อเสีย
1.จน จน จน บอกเลยครับ อาชีพนี้ผลาญเงินทองในกระเป๋ายิ่งกว่าปล้น เพราะนอกจากจะต้องการของที่ดีแล้ว ยังต้องทุ่มไปกับออฟชั่น ASP ซึ่งแพงมากๆอีก ไหนจะค่าของที่ใช้ในการเอาไปปาเล่น โอ้ย บอกเลย ถ้าไม่มีตังจริง อยู่ยาก ดังนั้นผู้เล่นใหม่ที่จะเล่นคราวเป็นตัวแรก กรุณาคิดให้ถี่ถ้วนด้วย แล้วจะหาว่าไม่เตือน (โดนมาแล้วตอนเซิฟเวอร์วินเน่า เล่นคราวตัวแรก TT^TT)
2.ตัวบางมาก เจอมอนสเตอร์ทุบไม่กี่ทีไปสวรรค์แน่นอน (รวมถึงคนด้วย ปาเขาไม่ตาย มีงานเข้าแน่)
3.ต้องการพระตลอดเวลา Cleric ขาดไปเหมือนขาดใจ เพราะจะตีมอนสเตอร์แทบไม่โดนเลย ต้องหาพระคู่ใจมาบัฟแม่นให้ ดังนั้น คิดจะเล่นหาเพื่อน หาตี้ให้ดีก่อน
4.ชุดหาลำบาก เพราะต้องใส่ชุดที่ไม่บังคับอัพ Stat ดังนั้น คงต้องเสียตังซื้ออีกแล้ววว โอ้ยยย จะจนไปไหนเนี่ยยย
สายปาของ แต่อัพสแตทผสม(INT+AGI+STR) อิ้นนำ แต่อัพ AGI STR แค่เพื่อใส่ชุด
ข้อดี
1.โจมตีระยะไกลเหมือนกัน แต่เบากว่าสายแรก อาจจะโดนโจมตีบ้าง (1-2 ฮิต) แต่แลกมาด้วยชุดที่ใส่ตามเลเวล ทำให้อึดกว่ามาก ไม่ค่อยมีปัญหากับมอนสเตอร์เท่าไหร่
2.ใช้ของออฟชั่น ASP เหมือนกัน ดังนั้นความเร็วก็พอสมควร 
3.ฆ่าคนก็พอได้ เพราะพอมีความอึดอยู่บ้าง เจอสวนมา ไม่ล้มง่ายๆ
4.ใช้ของตามเลเวล ทำให้ประหยัดต้นทุนในการซื้อชุดที่ไม่บังคับ Stat หาได้ง่ายในตลาดทั่วไป
5.โจมตีแม่นใช้ได้ ทำให้อาจจะไม่ต้องพึ่งพระมาก แถมมีโอกาสติดคริติคอล(จากAGI)สูงขึ้นด้วย
ข้อเสีย
1.แรงไม่สุด ทำให้เวลาช้ากว่าแบบแรก และมอนสเตอร์ถึงตัว อาจจะต้องปั้มยาเลือดช่วย
2.ก็ยังเปลืองตังมากๆอยู่ดีเพราะต้องซื้อลูกดอก+การ์ดมาปามอนสเตอร์ รับรอง จน จน จน!!!
3.มอนสเตอร์บางตัวมีค่าหลบเยอะ ก็ต้องใช้พระมาบัฟอยู่ดี
4.ฆ่าบอสช้ากว่าแบบแรก
สายคอมโบ(Str นำ +Agi + Int) Str นำ แต่อัพ Agi Int เพื่อพอใส่ชุด
ข้อดี
1.เป็นการเล่นคราวแบบประหยัด ระยะไกล แต่ไม่ใช้ลูกดอก ไม่ใช้การ์ด (มีสกิลช่วยอยู่) ทำให้มีโอกาสสร้างเนื้อสร้างตัว ไม่ใช่จน จน จน แบบสองสายแรก
2.กดคอมโบ ความแรงใช้ได้(มีสกิลปิด Dual Jumping Knife ที่แรงใช้ได้) ทำให้พอเลเวลมอนสเตอร์ไปได้
3.มี Agi ทำให้ตีมอนสเตอร์ค่อนข้างแม่น การพึ่งพระและระบบปาร์ตี้น้อยลง
4.เหมาะแก่คนเรื่อยๆ แต่ก็เวลได้เรื่อยๆ อาจจะต้องปั้มยาบ้างเพราะมอนสเตอร์ถึงตัว แต่แลกมาด้วยความอึดทำให้สามารถยืนรับมอนสเตอร์ได้บ้าง
ข้อเสีย
1.เบากว่าสองแบบแรกเยอะ เพราะสกิล + คอมโบของคราวไม่เทพเท่า วอ ดังนั้นอาจใช้เวลาในการฆ่ามอนสเตอร์พอสมควร ( ถึงจะมีสกิลโจมตีปิดคอมโบก็เหอะ)
2.ช้า ทำให้บางตี้ไม่รับตี้(ประสบการณ์ส่วนตัว เล่นคราวสาย Str ตอนแรก ไม่มีตี้ไหนรับจนต้องรีสแตท+สกิลมาเล่นสายปา TT_TT เศร้า)เพราะฆ่ามอนสเตอร์ช้ากว่าสายอื่น
3.มอนสเตอร์บางตัวหลบเยอะก็ต้องใช้พระอยู่ดี
4.ฆ่าคนไม่ได้ เพราะคอมโบดาเมจเร่งไม่ทัน แถมเจอสวนตายเอาง่ายๆ

      ส่วนตัวเมื่อเซิฟเวอร์ที่แล้ว (วินเน่า) เล่นคราวเป็นตัวแรกครับ แต่ตั้งเป้าว่าจะเล่นแอส(แบบไม่รู้ว่ามันจะผลาญตังอะไรขนาดนี้) ทำให้ถึงสัจจะธรรมว่า เป็นคราวต้องอดทนครับ กับความจนและค่าลูกดอก T_Tโดยช่วงแรกเล่นเป็นคราวสาย Str คอมโบ ก็สนุกดีนะครับ ฆ่ามอนสเตอร์ได้เรื่อยๆ ไม่เปลืองดี แต่พอช่วงจะเลเวล 100 ไม่มีคนรับเข้าตี้ เจอเตะรัวๆ T^T สาเหตุเพราะเขาบอกฆ่ามอนช้า กาก เลยจำใจรีมาสายปาครับ ฮือๆ T^T

และคราวเป็นตัวที่ผมเล่นถนัดที่สุด จนคราสสองเปลี่ยนเป็นแอสครับ ดังนั้นใครรอไกด์ Assasin รอได้เลยครับ เดี๋ยวลงให้แน่นวล
(ส่วนเซิฟ Playwith ยังไม่เข็ดครับ ตั้งเป้าเล่นแอสเหมือนเดิม 55555+ แต่รอบนี้จะเล่นเมจเอาไว้หาของให้แอสแล้วหละ คงไม่เล่นตัวแรกแล้ว จน จน จน )

การอัพสกิล ขอแบ่งเป็นสองสายนะครับ สายปา (แบบที่ 1+2) กับสายคอมโบ(แบบที่3)

สำหรับสกิลของ Clown นั้นบอกเลยว่าแต้มค่อนข้างเหลือเฟือ โดยสายปามักจะอัพดังนี้
สกิลแรก Dagger combo +ความแรงคอมโบ ต้องอัพให้เต็มเพื่อเป็นทางผ่านไปสกิลอื่นครับ
สกิล Passion ทำให้หลอดคอมโบขึ้นเร็ว จริงๆอัพแค่ 3 ก็พอครับ เพราะสกิลต่อไปต้องการแค่นั้น
Throw Whatever สกิลปาครับ อัพได้ตอนเลเวล 13 ดาเมจเมื่ออัพเต็ม 400% ครับ โดยสิ่งที่มีผลได้แก่ 
1.ราคาของที่ใช้ปา(เบสิกก็ลูกดอก) 2.ค่า Mpw และ Atk โดยที่ Mpw จะมีผลมากกว่า Atk ครับ เช่น 1MPW = 2 ATK ดังนั้นจึงเน้นที่ MPW ครับ(แต่ก็ต้องเน้น ATK จากของด้วย)


Random Throwing สกิลปาการ์ดครับ ทำให้การปากา่ร์ฺดจะแรงขึ้น กลายเป็น 500% ครับ โดยจะเริ่มเรียนได้ตอนเลเวล 90

จะสังเกตุว่าช่วงห่างระหว่างเลเวลสกิลเยอะมาก ดังนั้นแต้มสกิลเราจะเหลือเยอะครับ
ที่เหลือจะเป็นพวกบัฟครับดังนี้
Urge และ Party Urge โดยสกิลแรกอัพได้ตอน เลเวล 40 และสกิลสองอัพได้ตอนเลเวล 60 จะช่วยเพิ่ม Atk Speed 20% ครับ บัฟดีมากๆ ต่างกันท่าแรกใช้ใส่ตัวเอง แต่อันสองใช้ทีได้ทั้งปาร์ตี้ครับ ดีมากๆเลย

แต่จะอัพท่านี้ได้มันจะบังคับอัพท่านี้ 5 ครับ
Lullaby เป่าเพลงกล่อม ร่ายใส่ตัวเองไม่ได้ครับ ใช้ได้กับเพื่อนเท่านั้น ช่วยบัฟให้เพื่อนเร่งการฟื้น HP AP สองเท่าครับ ก็เป็นสกิลที่ดีสำหรับเพื่อน เต็มสุดที่เลเวล 10 แต่จริงๆอัพแค่ทางผ่าน 5 พอครับ

ต่อไปเป็นสกิลเลียนแบบครับ
Masquerade สกิลที่ใช้กดเลียนแบบอาชีพครับ โดยกดใช้ที่ผู้เล่นใครก็ได้ จะทำให้เราได้บัฟ Stat ตามแต่อาชีพที่เราเลียนแบบครับ มีดังนี้
1.Knight จะเพิ่ม DEF
2.Warrior จะเพิ่ม ATK
3.Mage จะเพิ่ม MPW
4.Craftman จะเพิ่้ม Critical

โดยแนะนำให้ใช้ใส่ Mage จะดีทื่สุดครับ เพิ่ม MPW ทำให้ปาแรงขึ้น แต่ถ้าในตี้ไม่มีก็ก็อปปี้ Warrior ก็พอหยวนๆได้ครับ
โดยการจะอัพ Masquerade นั้นจะต้องอัพสามสกิลนี้เป็นทางผ่านก่อนครับ

สกิล Playing Dead แกล้งตาย อัพ 1 และสกิลคลาน Crawnling อัพแค่ 1 โดยเป็นสกิลที่เอาไว้เคลื่อนที่(แบบช้าๆ และฮาๆ) ผ่านฝูงมอนสเตอร์อันตรายครับ และอีกสกิลคือ Cheer สกิลนี้ไว้ใช้เติมหลอดคอมโบทั้งของตัวเองและของเพื่อนครับ แต่เราไม่ได้เล่นคอมโบดังนั้นอัพไว้แค่ทางผ่านแค่ 1 ครับ
สุดท้ายสำหรับสายปา

Lucky Strike ได้จากการใช้หนังสือสกิล จะทำให้มีโอกาส (น้อยมากๆ) ติดคริติคอล คูณ 3 ครับ แต่มันโอกาสน้อยมากๆ ดังนั้นอย่าไปหวังให้มาก
สำหรับสายคอมโบ(แบบที่ 3 เน้น Str)
สายนี้รูปแบบคือคอมโบไปเรื่อยๆโดยเล็งให้ฮิตสุดท้ายใช้สกิลแล้วตายพอดีนะครับ
สกิลที่ต้องอัพคือ
Knife Combo และ Passion สำหรับสายคอมโบต้องอัพให้เต็มเลยครับ
สกิล ปามีดเดี่ยว ความแรง 330% ถือว่าไม่แรงมากแต่ก็พอใช้ได้ช่วงแรกครับ แนะนำอัพเต็มเลย เริ่มอัพได้ตอนเลเวล 15
Poison Dagger สกิลมีดพิษ ความแรงสกิล 510% แต่มีผลของ DOT(Damage Over Time ติดพิษเรื่อยๆ)
อัพได้ตอนเลเวล 70 ครับ อัพเต็มไปเลยครับ
และสกิลโจมตีสุดท้าย Dual Jumping Dagger ครับ เป็นสกิลโจมตีที่ดาเมจมาจาก ATK ดาเมจ 1840% ถือว่าค่อนข้างแรงอยู่ครับ ถ้าสายคอมโบได้สกิลนี้มาจะทำให้เก็บเวลได้ง่ายขึ้นมาก ได้ตอนเลเวล 80 ครับ

สอนสเตปการเก็บเลเวลให้นะครับ
ช่วงก่อนที่จะได้ Poison Dagger เราจะต้องลองใช้ Single Dagger(ปามีดเดียว) ดูก่อนว่ามอนสเตอร์เลือดลดไปกี่ %
เช่น มอนสเตอร์เลือด 1000 แต่ใช้สกิลได้ดาเมจ 250
ดังนั้นการจัดการ เราจะทำการคอมโบก่อนครับ ให้เลือดมอนเหลือต่ำกว่า 250(เล็งหลอดเอา) แล้วใช้สกิลปิดการโจมตี
แต่ถ้ามี Poison Dagger บางคนก็จะปามีดพิษ ->คอมโบ->ปามีด ก็ตามนี้ก็ได้ครับ จะทำให้เก็บมอนได้ง่าย

ส่วนสกิลบัฟ Urge Party Urge ก็ต้องมีเช่นสายปาครับ
สกิลเลียนแบบ ให้เน้นใช้ใส่ Warrior เพิ่มโจมตีครับ แต่ถ้าหาไม่ได้ จะก็อปปี้ไนท์ หรือคราฟแมนก็ได้ครับ(เอาถึก กับคริ)


สกิล Cheer ต้องอัพเต็มครับ ทำให้กดทีเดียว หลอดคอมโบเต็มหลอด สะดวกมากๆเลยครับ
Lucky Strike ก็เหมือนสายปา เพิ่มคริสามเท่า แต่โอกาสติดน้อยมากครับ
สำหรับไกด์นี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้นะครับ สำหรับการอัพสแตท สกิล และการวิเคราะห์ข้อดี-เสีย
สำหรับ Part 2 ก็จะมาต่อเรื่องของแนวทางการเก็บเลเวล และไอเทมของที่น่าสนใจครับ

อย่าลืม ท่องเอาไว้ จน จน จนนนน!!!!
แล้วเจอกันใหม่นะ♥

6 ความคิดเห็น:

  1. Party urge นี่เวลาบัฟเราได้บัฟด้วยมั้ยครับ

    ตอบลบ
  2. สายคอมโบ นี่เวลาตีต้องกดไงบ้างหรอครับ

    ตอบลบ
  3. สกิลthrow whateverใช้กับมีดได้ไหมคับ

    ตอบลบ
  4. ผมเล่นสายคอมโบ str ล้วน แต่หลังๆ aspd เยอะเกินคอมโบไม่ได้จะแก้ยังไงครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่มีฮันเตอร์อ่อคับ

    ตอบลบ